รวบรวมเคล็ดลับในการปลูกเฟ น. ผมรวบรวมเคล็ัดลบการปลูกเฟ นหลายๆ ชนิดไว ให ทดลองนําไปใช กันครับ บางอย างก็ทําได ผล็างกบางอยู อย คอธายและว คราะห องฝ ยจ การ: thcom 1 1. ภาพรวม ไตรมาส 3/ บมจ.ไทยคม (“บริษัทฯ”) มีรายได จากการขายและและการให บริการท˘&งส &น 1, ล าน เต ารับไฟฟ าที่ใช สําหรับเสียบเครื่องเชื่อม jasic ktmax-weld ควรเสียบให แน น ถ า
Top-up-Flip eBook Pages 1 - 46| AnyFlip | AnyFlip
นักเรียนทาํ กิจกรรม ใครไดอวัยวะอะไรเอย โดยปฏิบัตดิ งั นี้ 1 สุม 1 กลุมออกมาหนาชั้นเรียน แลวใหสมาชิกในกลุมแตละคนบอกหนาที่อวัยวะที่ตนเองจับสลากไดโดยหามพูด ชอ่ื อวัยะนน้ั เด็ดขาด 2 นักเรียนในช้ันเรียนชวยกันทายวา นักเรียนท่ีออกไปยืนหนาหองใครจับไดอวัยวะใดบาง แลว เรียงลําดับอวัยวะใน ทางเดนิ อาหาร 3 ครนู าํ ลูกบอลพลาสติกมาโดยสมมตวิ า ลกู บอลพลาสติกนแ้ี ทนอาหารท่เี รากาํ ลงั จะรบั ประทาน จากน้ันครูย่ืนลูกบอล พลาสติกใหนักเรียนคนที่ 1 แลวใหนักเรียนอธิบายหนาท่ีการทํางานของอวัยวะท่ีจับได เม่ืออธิบายจบก็สงใหคน ตอ ไปเรือ่ ยๆ จนถงึ คนสุดทา ย 4 นักเรยี นในหองสังเกตวา การเรียงลําดับข้ันตอนการทาํ งานของระบบยอยอาหารที่เพ่ือนแตล ะคนพูดถูกตองหรือไม ถา ไมใชใ หสลับตาํ แหนง จนกวาจะถูกตอ ง 5 จากนั้นกลมุ ทีอ่ ยูหนา ชั้นเรียนจงึ เฉลยวา สมาชกิ แตละคนจบั สลากไดอ วัยวะใด 3.
นกั เรียนตอบคาํ ถามวา อวัยวะใดในระบบยอ ยอาหารมคี วามสาํ คัญนอยท่ีสุด แนวคาํ ตอบ ตอบตามความคดิ เห็นนักเรียนอยางอิสระ 4. จากน้ันครูใหนักเรียนกลุมท่ียืนอยหู นาช้ันเรียน ออกมา 1 คน โดยเลือกคนท่ีเสียงสว นใหญบอกวา เปนอวยั วะที่สาํ คัญนอย ที่สุด จากน้ันใหนักเรียนหนาช้ันเรียนรับลูกบอลพลาสติกและบอกหนาท่ีสงตอไปเรื่อยๆ จนกวาจะสงลูกบอลพลาสติกไปไมได และใหน ักเรียนคนทีส่ งบอลไมไดบ อกเหตุผลวา เพราะอะไรจึงสงไมได 5.
ครูสนทนาเพ่ือเชื่อมโยงเขา สกู จิ กรรมการเรยี นรูวา อวยั วะในระบบยอยอาหารทุกสวนมคี วามสาํ คญั กับรา งกายของเรา ดังนน้ั ในชัว่ โมงน้ี จะมาเรยี นรูวิธกี ารดแู ลรักษาอวยั วะในระบบยอยอาหาร หมายเหตุ : ครเู ริ่มประเมินนกั เรยี น โดยการสงั เกตพฤตกิ รรมการทํางานรายบคุ คล คาบที่ 2 ข้ันสอน ขั้นสาํ รวจคน หา 6.
นกั เรียนแบงกลมุ ออกเปนกลุมละ คน ใชก ลุมตามเดิมจากกิจกรรมในข้ันกระตุนความสนใจ จากนั้นใหทํากิจกรรม คณุ หมอชว ยหนดู ว ย โดยปฏบิ ตั ิดังนี้ 1 ศึกษาแนวทางในการดูแลรักษาอวัยวะระบบยอยอาหารในหนังสือเรียนวิทยาศาสตรฯ ป, เล นห น forex ให ได ก าไร. ขัน้ อธบิ ายความรู 7. แตล ะกลมุ แสดงสถานการณจ ําลองในหองตรวจผปู ว ย เพื่อนาํ เสนอผลการทํากจิ กรรม 8.
นักเรียนตอบคําถามวา ถา มีอาการปวดทองผูก ควรปฏบิ ัตอิ ยา งไร แนวคําตอบ รบั ประทานอาหารที่มกี ากใยสูง และดมื่ นาํ้ อยา งนอยวันละ แกว 9. ครสู นทนากับนักเรยี นวา จากกิจกรรมนกั เรยี นควรนาํ ความรูเร่ือง แนวทางในการดูแลรกั ษาอวัยวะในระบบยอยอาหาร ไปเปนแนวทางปฏบิ ัติในชีวติ ประจําวันเพ่ือดูแลรักษาอวัยวะในระบบยอยอาหาร ถานักเรยี นหรือคนรอบตัวมีอาการ ปวยตามอาการทน่ี ักเรยี นจับไดไมควรวินิจฉัยโรคเอง ควรไปพบแพทยเพื่อตรวจและรักษาอาการปวย เน่ืองจากอาการ ปว ยบางอาการอาจเกิดจากสาเหตอุ ื่น นักเรยี นแตละคนเขยี นสรุปความรูเกี่ยวกับเรื่องท่ีไดเรียนรูจากบทท่ี 2 ในรูปแบบตางๆ เชน แผนผังความคิด แผนภาพ ลงในสมดุ ประจาํ ตวั นกั เรยี น ศึกษาแผนผังความคิด สรุปสาระสําคัญ ประจําบทท่ี 2 จากหนังสือเรียนวิทยาศาสตรฯ ป.
ครูทบทวนความรูเดิมช่ัวโมงที่วา ถาหากเรารับประทานอาหารท่ีไมสะอาด หรือปรุงสุกๆ ดิบๆ จะสงผลตอระบบยอย อาหารของเราอยางไร แนวคาํ ตอบ อาจทาํ ใหม กี ารอาการทองเสยี 2, เล นห น forex ให ได ก าไร.
นักเรยี นแบงกลมุ ออกเปนกลมุ ละ คน เพ่ือทํากจิ กรรมพัฒนาการเรยี นรู โดยปฏิบัตดิ งั นี้ 1 สบื คน ขอมลู จากหนังสอื และแหลงขอมลู อื่นๆ เล นห น forex ให ได ก าไร ตอไปนี้ - อวัยวะและหนาทีข่ องอวยั วะตางๆ ท่อี ยูใ นระบบยอยอาหาร - ความสาํ คัญของระบบยอยอาหารที่มีตอ รา งกายของมนุษย - ระบบยอยอาหารมคี วามสาํ คัญกับระบบอืน่ ๆ ของรา งกายอะไรบา ง และมีความสัมพนั ธอ ยางไร - เสนอแนะแนวทางในการดแู ลรกั ษาอวยั วะตางๆ ในระบบยอ ยอาหารใหท ํางานเปน ปกติ 2 นักเรียนนาํ ขอมูลทีส่ บื คน ได มาจัดทํารูปเลมรายงานตามหัวขอท่กี ําหนดให 3 สง ตัวแทนออกมานําเสนอหนาชัน้ เรียนเพือ่ แลกเปลี่ยนขอ มลู กบั เพ่ือนกลมุ อ่นื ๆ คาบท่ี 4 3.
นักเรียนดู PowerPoint เร่ืองรางกายของเรา จากนั้นรวมกันอภิปรายเก่ียวกับระบบยอยอาหารสําคญั กับรางกายของ เรา และสรปุ ผลการทาํ กิจกรรม 4. นักเรียนทํากิจกรรมฝก ทักษะ ในหนังสือเรียนวิทยาศาสตรฯ ป. นักเรียนทํากจิ กรรมทา ทายการคิดขั้นสูง ในแบบฝก หัดวทิ ยาศาสตรฯ ป. คาบท่ี 5 ข้ันสอน ตอ ข้นั ขยายความเขาใจ 1.
นักเรียนแบง กลมุ ละ คน ใชกลมุ เดิม เพ่ือทํากจิ กรรมสรางสรรคผ ลงาน โดยปฏิบตั ดิ ังนี้ 1 ระดมความคิดเพ่ือออกแบบและจดั ทาํ โปสเตอรในรปู แบบที่สรา งสรรค เพ่ือจําลองระบบยอยอาหารของมนษุ ย โดยในโปสเตอรป ระกอบดว ยขอ มลู ดังน้ี - ความสาํ คัญของระบบยอ ยอาหาร - หนาทีข่ องอวยั วะในระบบยอยอาหาร - กระบวนการยอยอาหารและการดูดซมึ สารอาหาร - แนะแนวทางในการดแู ลรักษาอวัยวะในระบบยอ ยอาหารใหทาํ งานเปนปกติ 2 นักเรยี นจัดประกวดผลงาน โดยใหแ ตล ะกลมุ นาํ เสนอผลงานในชน้ั เรียน ในประเดน็ ตอไปน้ี - แนวคิดการสรางสรรคผ ลงาน - ขน้ั ตอนการสรางสรรคผ ลงาน - การนาํ ผลงานไปใชประโยชน 2.
เมือ่ ทกุ กลมุ นาํ เสนอเรียบรอยแลว ใหน ําผลงานไปตดิ ไวบรเิ เล นห น forex ให ได ก าไร นหลังหอง โดยครูแจกสตกิ เกอรร ปู หัวใจคนละ 2 ดวง จากนนั้ นําไปติดไวท บี่ รเิ วณใกลๆ กบั ผลงาน ผลงานกลุม ใดมสี ติกเกอรร ปู หัวใจมากสุด ถือวา เปน กลมุ ทีช่ นะ 3. จากนัน้ ใหนักเรยี นนาํ ผลงานไปตดิ ใหความรูใ นบริเวณตา งๆ ของโรงเรยี น หมายเหตุ :ครูเร่ิมประเมนิ นักเรียน โดยการสังเกตพฤติกรรมการทาํ งานกลุม ขั้นสรปุ 1.
นักเรียนรวมกันสรุปความรูจากกิจกรรมวา ระบบยอยอาหารประกอบดวยอวัยวะตาง ๆ ไดแ ก ปาก หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ลําไสเล็ก ลําไสใหญ ทวารหนัก ตบั และตบั ออน ซ่ึงทําหนาท่ีรวมกันในการยอยและดูดซมึ สารอาหาร อวัยวะ ตา ง ๆ ในระบบยอ ยอาหารมคี วามสาํ คญั จงึ ตอ งดแู ลรักษาอวยั วะในระบบยอ ยอาหารใหท ํางานเปนปกติ ข้ันประเมนิ ข้นั ตรวจสอบผล 1.
นกั เรยี นแตล ะคนทําทบทวนทา ยหนวยการเรียนรูท่ี 2รางกายของเรา ในแบบฝกหัดวิทยาศาสตรฯ ป. นักเรียนทาํ แบบทดสอบหลังเรียนหนว ยการเรียนรูที่ 2รา งกายของเรา เพ่ือตรวจสอบความรขู องนักเรียนหลังทาํ กิจกรรม 3. ครูตรวจแผนผงั ความคดิ สรปุ สาระสาํ คญั ประจําบทท่ี 2 ในสมุดประจาํ ตัวนักเรยี น 4. ครตู รวจเลมรายงานของนกั เรยี นในกิจกรรมพฒั นาการเรยี นรู 5. ครูตรวจกจิ กรรมฝก ทักษะในสมดุ ประจําตัวนักเรยี น หรือทําในแบบฝกหัดวทิ ยาศาสตรฯ ป, เล นห น forex ให ได ก าไร.
ครตู รวจกิจกรรมทาทายการคดิ ข้นั สงู ในแบบฝก หดั วิทยาศาสตรฯ ป. ครปู ระเมินผลงานโปสเตอรระบบยอ ยอาหารของมนุษยในกิจกรรมสรา งสรรคผลงาน 8. ครูตรวจทบทวนทา ยหนวยการเรียนรูที่ 2 รา งกายของเรา ในแบบฝกหัดวิทยาศาสตรฯ ป. ครูตรวจแบบทดสอบหลงั เรยี นหนวยการเรยี นรทู ่ี 2รางกายของเรา เพื่อตรวจสอบความรขู องนักเรียนหลงั ทํากจิ กรรม 6.
แบบบันทกึ กิจกรรม กระบวนการ P อาหารของมนุษยไ ด P คุณลักษณะนสิ ยั A 1 ยกตัวอยางแนวทางการ 1. ครผู ูสอน ลงชอื่ ฝา ยวิชาการ ผูบ ริหาร กลมุ สาระการเรยี นรู วิทยาศาสตร ช้นั ประถมศึกษาปที่ 6 จํานวน 2 คาบ หนวยการเรียนรทู ่ี 3 แรงไฟฟา และวงจรไฟฟา เรอ่ื ง แรงไฟฟา 1.
จุดประสงคการเรียนรู 1 อธบิ ายการเกิดแรงไฟฟาได K 2 สังเกตและอธิบายผลของแรงไฟฟา ได K P 3 ยกตัวอยา งการเกดิ แรงไฟฟาในชีวติ ประจําวนั ได A 4. สาระการเรยี นรู สาระการเรียนรูแกนกลาง สาระการเรยี นรูท อ งถน่ิ วัตถุ 2 ชนิดท่ผี านการขดั ถูแลว เมือ่ นาํ เขา ใกลก ันอาจดงึ ดูดหรือ พิจารณาตามหลกั สตู รสถานศกึ ษา ผลกั กนั แรงท่เี กิดขนึ้ นเ้ี ปน แรงไฟฟา ซง่ึ เปน แรงไมสมั ผสั เกิดข้นึ ระหวางวัตถุท่ีมีประจุไฟฟา ซ่ึงประจไุ ฟฟามี 2 ชนดิ คือ ประจุ ไฟฟา บวกและประจุไฟฟาลบ วตั ถุทมี่ ีประจุไฟฟา ชนิดเดยี วกันผลกั กนั วตั ถุที่มีประจุไฟฟาชนิดตรงขามกนั ดึงดูดกนั 5.
นกั เรียนทาํ แบบทดสอบกอนเรียน หนวยการเรียนรทู ี่ 3แรงไฟฟาและพลังงานไฟฟา แบบปรนัย 4 ตวั เลือก จํานวน 10 ขอ หมายเหตุ : ครตู รวจแบบทดสอบกอ นเรยี น เพ่อื ประเมินความรูเดิมและเขาใจผเู รยี น เพ่ือใชใ นการจดั กจิ กรรม. ข้ันนาํ ขน้ั กระตุน ความสนใจ 1. นักเรียนตอบคําถามวา นกั เรียนรจู ักแรงไฟฟาหรอื ไม แลวแรงไฟฟา เกิดขึ้นไดอยา งไร แนวคาํ ตอบ ตอบตามความคิดเหน็ นักเรียน 2.
นักเรียนรบั ลูกโปงเล็กคนละ 1 ใบจากนั้นใหนักเรียนเปาลูกโปงแลวนําลูกโปงถูกับเสื้อหรือถูกับกระดาษแลวนําไปติด กับกระดานไวตบอรดหรือกระจก ถาใครติดไดถือวา ทําภารกิจสําเรจ็ 3. นกั เรยี นทํากจิ กรรม เกมรวมกลุม ปฏิบัตดิ งั นี้ 1 นักเรียนนําลูกโปง มาถูกับผมตัวเอง จากน้ันใหนักเรียนนําไปตอกับเพื่อน โดยครูจะเปนคนกําหนดวา ใหตอ ลูกโปง กใ่ี บ 2 รอบท่ี 1 ใหต อ ลกู โปง ใบ 3 รอบที่ 2 ใหต อ ลกู โปง ใบ 4.
นักเรยี นตอบคาํ ถามตอ ไปนี้ - ทําไมลูกโปงจงึ สามารถตอกนั ได แนวคําตอบ เพราะเม่ือนําลูกโปงไปถูกับเส้ือผาหรือกระดาษ จะทําใหเกิดแรงไฟฟา ลูกโปงจึงเกาะติดกับ กระดาน - ในชวี ติ ประจาํ วันของนกั เรยี นมีเหตกุ ารณใ ดบางท่เี กดิ จากแรงไฟฟา แนวคําตอบ ตามความคดิ เห็นของนักเรยี น 5. นักเรียนอานกิจกรรม ชวนอานชวนคดิ กอนเรียน ตอน ขนของสุนัขติดท่ีหวีไดน ะ ในหนังสือเรียนวทิ ยาศาสตรฯ ป.
ครูสนทนากับนักเรียนเพ่ือนําเขาสูกิจกรรมการเรียนรูวา เราจะมาเรียนรูวาแรงไฟฟาเกิดข้ึนไดอยางไรจากกิจกรรม เล นห น forex ให ได ก าไร หมายเหตุ : ครูเริ่มประเมนิ นักเรยี น โดยการสงั เกตพฤติกรรมการทํางานรายบุคคล เล นห น forex ให ได ก าไร 2 ขนั้ สอน ข้ันสํารวจคน หา 1. นักเรียนแบงกลุม ออกเปนกลุมละ คน นักเรียนศึกษาข้ันตอนการทํากิจกรรมท่ี 1 การเกิดแรงไฟฟาในหนังสือเรียน วทิ ยาศาสตรฯ ป. นกั เรียนปฏิบตั กิ จิ กรรมท่ี 1 การเกิดแรงไฟฟา ปฏบิ ตั ดิ งั น้ี 1 สงตัวแทนกลมุ มารับวัสดุ-อุปกรณใ นการทํากจิ กรรมที่ 1 การเกิดแรงไฟฟา ดังน้ี.
นกั เรยี นตอบคําถามตอไปน้ี - เพราะเหตุใดเศษกระดาษจึงลอยข้นึ มาติดไมบรรทัด แนวคาํ ตอบ เม่ือใชผ า แหงถูกับไมบ รรทดั พลาสตกิ จะเกิดแรงดึงดูดเศษกระดาษได - เพราะเหตุใดเศษกระดาษชิ้นเล็กๆ จึงไมล อยขนึ้ มาตดิ ไมบรรทัดพลาสตกิ ท่ีถูกับผา เปย ก แนวคาํ ตอบ เพราะวตั ถุที่มคี วามชื้นจะเกดิ แรงไฟฟาไดค อ นขางยาก เน่ืองจากแรงไฟฟาเกดิ จากแรงเสียดทาน จะเกดิ ข้ึนไดเ มื่อมคี วามชืน้ นอ ย 2.
นักเรยี นรวมกันสรุปผลการทํากิจกรรมวา เม่ือเรานาํ ผาแหงขัดถูไมบ รรทัดพลาสติกจะเกิดแรงดึงดูดเศษกระดาษได แตถ า ไมบ รรทดั พลาสตกิ มคี วามช้นื เน่ืองจากใชผาเปยกถู จะเกิดแรงดงึ ดดู ไดคอ นขางยาก 3, เล นห น forex ให ได ก าไร.
ครูอธบิ ายเพิ่มเตมิ วา เมื่อนาํ วตั ถุบางชนดิ มาขดั ถกู นั จะทาํ ใหเ กิดแรงไฟฟา ซึ่งเปนแรงไมส ัมผัส 4.
นักเรียนตอบคําถามวา แรงไฟฟา คืออะไร แนวคําตอบ แรงทีเ่ กดิ จากปะจไุ ฟฟา ดวยกัน มที ัง้ แรงดงึ ดูดและแรงผลกั 5, เล นห น forex ให ได ก าไร. นักเรียนดูภาพที่ 3. นกั เรยี นตอบคาํ ถามวา ปจจยั ใดบางท่สี ง ผลตอการเกิดแรงไฟฟา แนวคาํ ตอบ ความชนื้ ของวตั ถุ ประเภทของวัสดุ และระยะเวลาหรอื จาํ นวนครงั้ ในการขดั ถ ู 7. นักเรยี นทํากิจกรรมหนูตอบได ในหนงั สือเรียนวิทยาศาสตรฯ ป. ทบทวนความรเู ดิมชวั่ โมงที่แลว โดยตอบคําถามตอไปน้ี ถานําลูกโปงไปถูกับผา เปย ก ลูกโปง จะสามารถตดิ กระดาน ไวตบ อรดหรือกระจกไดหรอื ไม เพราะอะไร แนวคาํ ตอบ ไมได เพราะผา เปยกจะทําใหวตั ถุมีความชน้ื จะเกิดแรงไฟฟาไดคอ นขา งยาก 2.
นกั เรียนศกึ ษาขัน้ ตอนการทํากิจกรรมท่ี 2 ผลของแรงไฟฟา ในหนังสือวทิ ยาศาสตรฯ ป, เล นห น forex ให ได ก าไร. นักเรียนปฏิบตั กิ จิ กรรมที่ 2ผลของแรงไฟฟา โดยปฏิบตั ิดังน้ี 1 แตล ะกลมุ สง ตวั แทนกลมุ มารับวสั ด-ุ อปุ กรณใ นการทาํ กิจกรรมท่ี 2 ผลของแรงไฟฟา ดังน้ี - ลูกโปง 2 ใบ - เทปกาวใส 1 มว น - เชอื ก 2 เสน - หนังยาง 2 เสน - ผาแหง 1 ผนื 2 แตล ะกลมุ เปาลกู โปง 2 ใบ ใหมขี นาดเทาๆ กนั แลวใชห นังยางรดั ปากลูกโปงใหแ นน 3 ผกู เชอื กกบั ลกู โปง แลวใชเ ทปกาวใสตดิ กับเชือกหอยลกู โปงไวทขี่ อบโตะหางกันประมาณ เซนติเมตร 4 เขียนอักษร ก และ ข ที่ลกู โปง จากนัน้ เล นห น forex ให ได ก าไร เกตการวางตวั ของลูกโปง ท้ัง 2 ใบ 5 ใชผา แหงถูลกู โปง ก และ ข ดานใน แลวหอ ยไวอยางเดิม สังเกตลกู โปง ท้งั 2 ใบ แลวบันทึกผลลงในแบบฝก หดั วทิ ยาศาสตรฯ ป.
นักเรยี นแตละกลุมนาํ เสนอผลการทํากิจกรรมที่ 2 ผลของแรงไฟฟา 2. นักเรียนตอบคําถามตอ ไปนี้ - เพราะเหตุใดลูกโปงจงึ เคลือ่ นท่ีออกหา งกนั แนวคาํ ตอบ เพราะถาขดั ถวู ัตถชุ นิดเดยี วกันดว ยส่งิ เดยี วกนั จะเกิดแรงผลัก เนือ่ งจากประจุเหมอื นกัน - ถา นําหลอดพลาสตกิ ไปถูกบั ผาเปยกแลวนําไปไวใกลๆ กับเศษถุงพลาสตกิ เลก็ ๆ ผลจะเปน อยา งไร แนวคําตอบ ไมเกิดการเปล่ียนแปลง เพราะผามีความช้ืนจึงทําใหเกิดแรงไฟฟาไดคอนขางยาก อีกทั้งจํานวน รอบท่ีถูนอ ยคร้งั - ทาํ อยางไรจงึ จะทําใหเ ศษถุงพลาสติกเล็กๆ ลอยข้ึนมาตดิ หลอดพลาสติกได แนวคาํ ตอบ ใชผ าแหงถูกบั หลอดพลาสตกิ แลว นาํ หลอดไปอยใู กลกบั เศษถงุ พลาสตกิ - เพราะเหตใุ ดเศษถงุ พลาสติกเล็กๆ ที่ไมไดนําไปขัดถกู ับวตั ถใุ ด จงึ เคลอ่ื นทเ่ี ขาหาหลอดพลาสติก แนวคาํ ตอบ เพราะเม่อื นําหลอดพลาสตกิ ไปถกู บั ผาแหง หลายๆ ครง้ั หลอดพลาสตกิ จะมีปะจุบวก ผาแหงจะมี ประจุลบ และเมื่อนําหลอดพลาสติกที่ไมเปนกลางทางไฟฟาเขาใกลเศษถุงพลาสติกเล็กๆ ทีม่ ีนํ้าหนักเบา จะ เกดิ การเหนีย่ วนําไฟฟา สามารถดงึ ดดู เศษถงุ พลาสตกิ เลก็ ๆได คาบที่ 4 3.
นักเรียนรวมกันสรุปผลการทํากิจกรรมท่ี 2 ผลของแรงไฟฟาวา ถาขัดถูวัตถุชนิดเดียวกันดวยส่ิงเดยี วกันจะเกิดแรงผลัก ระหวา งวตั ถุ แตถาขัดถูวตั ถชุ นดิ เดียวกนั กบั สิง่ ทตี่ างกันจะเกดิ แรงดงึ ดดู ระหวางวัตถุ 4. ครูเปด PowerPoint เรื่อง แรงไฟฟา ใหน ักเรียนดู และอธบิ ายเพอ่ื เพ่มิ เตมิ ความเขาใจของนกั เรยี น.
นักเรียนตอบคําถามทาทายการคิดข้ันสูงวา ถาใชผาสักหลาดขัดถูไมบรรทัดพลาสติกเพียงคร้ังเดียว ไมบรรทัดจะดูด กระดาษช้นิ เลก็ ๆ ไดหรือไม เพราะเหตใุ ด แนวคาํ ตอบ ดูดกระดาษไมไ ด เนอื่ งจากจํานวนคร้งั ในการขดั ถนู อ ยเกนิ ไปจงึ ไมทาํ ใหเ กิดแรงไฟฟา 6.
นกั เรยี นทํากิจกรรมหนตู อบได ในหนังสือเรยี นวิทยาศาสตรฯ ป. นักเรียนแตละคนเขียนสรุปความรูเกี่ยวกับเรื่องที่ไดเรียนรูจากบทท่ี 1 ในรูปแบบตา งๆ เชน แผนผังความคิด แผนภาพ ลงในสมดุ ประจาํ ตัวนกั เรียน 8. นักเรยี นทกุ คนศึกษาแผนผงั ความคดิ สรปุ สาระสําคญั ประจําบทที่ 1 จากหนงั สอื เรียนวทิ ยาศาสตรฯ ป. นักเรยี นตอบคําถามเพ่ือทบทวนความรูเดิมวา เพราะเหตุใด ในชว งฤดูหนาวจึงเกิดแรงไฟฟา ขึน้ บอ ย แนวคาํ ตอบ เพราะความชืน้ ในอากาศตํ่า ทาํ ผวิ วัตถุแลกเปลย่ี นประจุไฟฟา ไดงา ย 2.
นักเรยี นแบง กลมุ กลมุ ละ คน ใชกลมุ เดิม เพื่อทาํ กจิ กรรมพฒั นาการเรยี นรู โดยปฏิบตั ดิ งั น้ี 1 แตล ะกลมุ สงตัวแทนออกมารบั อุปกรณดงั น้ี - ลูกโปง 1ใบ - ถุงพลาสติก 1 ใบ - หนังยาง 1 เสน - กระปอ งน้ําอดั ลมเปลา 1 ใบ 2 วางกระปองนา้ํ อัดลมเปลาลงบนพื้นหองเปาลูกโปงใหใหญแ ลวใชหนังยางมัดปากลูกโปงใหแนนใชถุงพลาสตกิ ขัดถู ลูกโปงหลายๆ ครง้ั 3 นําลกู โปง ดา นทถ่ี ูกขดั ถูเขา ใกลกระปอ ง จากน้นั สังเกตการเปลยี่ นแปลงบนั ทึกผลลงในสมดุ ประจําตัวนกั เรยี น 4 แตละกลุมนําผลการทดลองมาอภปิ รายรวมกันภายในชั้นเรียน 3.
ครูจัดกจิ กรรมแขงขนั กระปองซิง่ ของนกั เรียน โดยปฏิบัตดิ ังน้ี 1 ครเู ตรยี มพ้นื ท่แี ขงขันคือบริเวณหนาชน้ั เรียน จากนั้นกําหนดจดุ เร่ิมตน และเสน ชัยใหช ดั เจน 2 แตละกลุมจับสลากเพ่ือแบงสาย จากน้ันจับคใู หแตละกลุมแขงขันกันโดยทําใหกระปองเคล่ือนที่ โดยใชแรงไฟฟา กลุมท่ีถงึ เสน ชยั กอนคอื ผชู นะในเกมนนั้ โดยกตกิ าการแขง ขนั เปน แบบแพค ดั ออก 3 นักเรียนแตละกลุมแขง ขันไปเร่อื ยๆ จนไดกลุมผชู นะ หมายเหตุ : ครเู ริม่ ประเมินนกั เรยี น โดยการสงั เกตพฤติกรรมการทํางานกลุม 4.
นักเรียนทาํ กจิ กรรมฝก ทักษะ ในหนังสือเรยี นวิทยาศาสตรฯ ป. นักเรียนทํากิจกรรมทาทายการคิดขัน้ สูง ในแบบฝก หัดวทิ ยาศาสตรฯ ป. ข้ันสอน ตอ คาบท่ี 6 ขน้ั ขยายความเขา ใจ 1. ทบทวนความรูเดมิ โดยนกั เรียนตรวจสอบวา ตวั อยางการเกิดแรงไฟฟาในชวี ิตประจาํ วันทนี่ กั เรียนบอกมาต้ังแตกิจกรรม ขน้ั กระตุนความสนใจวา เกิดจากแรงไฟฟาจรงิ หรอื ไม และเกดิ ขึ้นไดอยา งไร 2. ครูสมุ ใหนักเรียนนาํ เสนอตวั อยางการเกิดแรงไฟฟาในชวี ิตประจาํ วัน พรอมท้งั อธิบายวธิ กี ารเกดิ แรงไฟฟา 3.
นักเรียนรว มกันสรุปความรูจากกิจกรรมไดวา เม่ือนําวตั ถุ 2 ชนิดท่ีผานการขัดถูแลว เมื่อนาํ เขาใกลกัน อาจดึงดูดหรือ ผลักกัน แรงที่เกิดขึ้นน้ีเปนแรงไฟฟา ซงึ่ เปนแรงไมสัมผัส เกิดขึ้นระหวา งวตั ถุท่ีมีประจุไฟฟา ซงึ่ ประจุไฟฟามี 2 ชนดิ คือ ประจไุ ฟฟา บวกและประจไุ ฟฟา ลบ วัตถุท่มี ีประจไุ ฟฟา ชนดิ เดียวกนั ผลกั กนั ชนิดตรงขามกันดงึ ดดู กนั ขนั้ ประเมนิ ข้นั ตรวจสอบผล 1. ตรวจบนั ทกึ ผลกิจกรรมที่ 1 การเกดิ แรงไฟฟาในแบบฝกหัดวิทยาศาสตรฯ ป.
ตรวจบนั ทึกผลกิจกรรมที่ 2 ผลของแรงไฟฟาในแบบฝก หัดวทิ ยาศาสตรฯ ป. ครปู ระเมนิ ผลงานแผนพับความรูเร่ืองการเกิดแรงไฟฟา 4, เล นห น forex ให ได ก าไร. ครตู รวจแผนผงั ความคิด สรุปสาระสําคัญประจาํ บทท่ี 1 5. ครตู รวจกิจกรรมพฒั นาการเรียนรใู นสมดุ ประจาํ ตวั นักเรียน 6. ครูตรวจกิจกรรมหนูตอบได ในสมุดประจาํ ตัวนกั เรียนหรือในแบบฝก หดั วทิ ยาศาสตรฯ ป. ครตู รวจกิจกรรมฝก ทักษะในสมุดประจําตวั นกั เรยี น หรือในแบบฝก หัดวิทยาศาสตรฯ ป. ครตู รวจกจิ กรรมทาทายการคิดข้นั สงู ในแบบฝก หัดวทิ ยาศาสตรฯ ป.
การวดั และประเมนิ ผล การวดั และประเมนิ ผล วิธีการวัดผล เคร่อื งมือวัด เกณฑการประเมินผล จดุ ประสงค ความรคู วาม 1 อธบิ ายการเกดิ แรงไฟฟา ได K 1.
ครผู ูส อน ลงชื่อ ฝา ยวชิ าการ ชือ่ ผสู อน…. กลมุ สาระการเรยี นรู วทิ ยาศาสตร ชั้นประถมศกึ ษาปท่ี 6 จาํ นวน 7 คาบ หนว ยการเรียนรูท่ี 3 แรงไฟฟา และวงจรไฟฟา เรื่อง วงจรไฟฟาอยา งงาย 1. จดุ ประสงคก ารเรียนรู 1 ระบุสวนประกอบของวงจรไฟฟา อยางงายได K 2 บรรยายหนาทขี่ องแตละสวนประกอบของวงจรไฟฟาอยา งงา ยได K 3 เขยี นแผนภาพและตอวงจรไฟฟาอยา งงา ยได P 4 ยกตัวอยางการนําความรูเ รื่องการตอ วงจรไฟฟาอยา งงายมาใชประโยชนในชีวิตประจาํ วนั ได A 4.
สาระการเรยี นรู สาระการเรียนรูแกนกลาง สาระการเรยี นรทู อ งถ่นิ วตั ถุ 2 ชนิดทีผ่ านการขัดถูแลว เมือ่ นําเขาใกลก ันอาจดงึ ดูดหรือผลักกนั พิจารณาตามหลักสตู รสถานศกึ ษา แรงท่เี กิดข้ึนนีเ้ ปนแรงไฟฟา ซง่ึ เปน แรงไมสมั ผสั เกดิ ข้ึนระหวางวตั ถทุ ี่มี ประจุไฟฟา ซ่ึงประจุไฟฟา มี 2 ชนดิ คอื ประจุไฟฟา บวกและประจไุ ฟฟา ลบ วัตถุท่มี ปี ระจุไฟฟาชนิดเดียวกนั ผลักกนั วตั ถุท่มี ปี ระจไุ ฟฟา ชนดิ ตรง ขามกนั ดึงดดู กนั 5.
ขนั้ นํา ข้นั กระตุน ความสนใจ 1. ทบทวนความรเู รอ่ื งการเกดิ แรงไฟฟา โดยครเู ตรยี มอุปกรณส ําหรบั ทาํ กิจกรรม มายากลหลอดไฟสวาง ดงั น้ี - ฝาขวดน้าํ - หลอด LEDขนาดเล็ก - แผนโฟม - กาวสองหนา - เหรียญ 10 บาท 2. สุมนักเรียนออกมา 1 คน ออกมาสาธติ กิจกรรมการทดลอง ปฏิบตั ิดังน้ี 1 ตดิ กาวสองหนา บนฝาขวดน้ํา ลอกเทปกาวสองหนาออก แลวนําเหรยี ญไปตดิ บนฝาขวดน้ํา 2 นําเหรียญทต่ี ดิ อยบู นฝาขวดนํ้ามาถูกับแผนโฟม 3 จบั ขาขา งหนึ่งของหลอด LEDขนาดเล็กแลวเอาเหรยี ญมาสัมผัสขาอีกขา งหนง่ึ จากนน้ั สงั เกตการเปลีย่ นแปลงของ หลอดไฟ 3.
นักเรียนตอบคําถามตอ ไปนี้ - เม่อื เอาเหรียญท่ีถกู ับแผนโฟมมาสมั ผัสขาอีกขา งหนง่ึ ของหลอด LED ขนาดเลก็ ผลเปน อยางไร แนวคําตอบ เกดิ แสงไฟสีสม วาบเปน เวลาสั้นๆ - เพราะเหตุใดหลอด LED ขนาดเลก็ จึงเกิดแสงไฟสีสม เปน ชวงเวลาส้ันๆ แนวคาํ ตอบ เพราะเม่ือนําเหรียญไปถูกับแผนโฟม เหรียญจะมีนี้ประจุลบ เม่ือนําเหรียญไปแตะกับขาขางหนึ่ง ของหลอดLEDขนาดเล็ก ประจลุ บจะเคลือ่ นท่ีผา นLED ขนาดเล็กเพื่อใหครบวงจร เม่ือประจุผานจนหมด ไฟสี สมกจ็ ะดบั เน่ืองจากประจมุ ีจํานวนนอ ย หลอดจึงสวา งเปน เวลาสัน้ ๆ - ทาํ อยางไรจงึ จะทําใหห ลอดไฟหลอดนส้ี วางไดระยะเวลาท่ีนานขึน้ แนวคําตอบ ตอวงจรไฟฟา - วงจรไฟฟาอยา งงายประกอบดวยอะไรบา ง แนวคําตอบ ตอบตามความคดิ เห็นของนักเรียน 4.
นกั เรียนอา นกิจกรรม ชวนอานชวนคิดกอนเรยี น ตอน แสงสวา งจากไฟฉาย ในหนงั สือเรยี นวิทยาศาสตรฯป. นกั เรียนสังเกตอุปกรณไ ฟฟารอบๆ ตวั โดยครตู ั้งประเด็นเพ่อื ใหเกดิ ขอสงสยั วา ทาํ ไมเคร่อื งใชไฟฟาจึงทํางานไดไฟฟามา จากไหน แลวเรานาํ ไฟฟามาใชไ ดอ ยางไร จากนั้นใหนักเรยี นรวมกนั อภปิ รายเพอ่ื หาคําตอบ. ครูใหน ักเรียนดภู าพ 3.
นกั เรยี นสงั เกตบัตรภาพวงจรไฟฟา แลวตอบคําถามตอไปนี้ - วงจรไฟฟาประกอบดว ยอปุ กรณใ ดบาง และมีวิธีการตอ อยา งไร แนวคําตอบ ตอบตามความคิดเห็นของนกั เรียนอยางอิสระ คาบที่ เล นห น forex ให ได ก าไร 2. นักเรียนแบงกลุมออกเปนกลุมละ คน ศึกษาขั้นตอนการทํากิจกรรมท่ี 1 การตอวงจรไฟฟาอยางงายในหนังสอื เรียน วทิ ยาศาสตรฯ ป. นักเรียนปฏบิ ัตกิ จิ กรรมที่ 1 การตอวงจรไฟฟาอยางงา ยตอนที่ 1ปฏบิ ัตดิ ังน้ี 1 สืบคน ขอ มลู และบันทกึ ผลลงในสมดุ หรอื ในแบบฝกหดั วิทยาศาสตรฯ ป.
Forex คืออะไร? รู้จักForex พื้นฐานเบื้องต้นใน 7 นาที ฉบับอัพเดตข้อมูล
, time: 7:38โครงสร้างและแผนการสอน วิชาวิทยาศาสตร์ ป.6 เทอม Flip eBook Pages 51 - 93| AnyFlip | AnyFlip
4 มีเรื่องอยากเล า ให ฟ ง คำนำ “มีเรื่อง อยาก เล าให ฟ ง” คือเรื่องราว ของ ผู หญิง ที่ ตั้งท อง เมื่อไม พร อม7 คน พวก เธอ เป น เพียง ส วนหนึ่ง ของ hun)" ซึ่งน ับได วาเป นห วใจของั SEM อิเล ็กตรอนจากแหล งก ําเน ิด จะถูกเร งให เคล ื่อนท ี่ลงมาตามคอล ัมน ด วยความต างศ ักย ใน สรุปโครงการกินอย างไรให สวยสดใส วันเวลาท 4 ี่จัดกุมภาพั นธ เวลา น. สถานที่จัด ห องประชุมอาคารเทพศาสตร ิสถ ตย จํานวนผู วมารเข 44 คน นิสิ 11 ตชาย
No comments:
Post a Comment